บริษัทญี่ปุ่นพัฒนาหม้อต้มน้ำชาร์จแบต

30 06 2011

ประเด็นข่าว:          บริษัททีอีเอสนิวเอนเนอยี ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่น ได้สร้างหม้อหุงต้มที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากความร้อน  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวนั่งอยู่หน้ากองไฟเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ตนเอง

Advantage:            ในอนาคต ต้องทำการวิจัยเพิ่มเติม ในเรื่องของวัสดุที่ใช้ผลิตหม้อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์

Analysis:               การที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้บริษัทต้องทำการสร้างวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถช่วยให้มนุษย์โลกสามารถใช้ อุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างสะดวก โดยคิดค้นเทคโนโลยี ผสมผสานประยุกต์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่สามารถนำมาใช้ในยามที่ตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน  อีกทั้งยังเป็นการเปิดตลาดใหม่ในเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครทำ  ทำให้บริษัทเป็นผู้นำในตลาดของเทคโนโลยีใหม่นี้ด้วย

 Appendix: บริษัทญี่ปุ่นพัฒนาหม้อต้มน้ำชาร์จแบตโทรมือถือ เครื่องเล่นเพลง และจีพีเอส ระบุได้แรงบันดาลใจจากเหตุแผ่นดินไหว

บริษัททีอีเอสนิวเอนเนอยี ในเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาหม้อหุงต้มผลิตไฟฟ้าจากความร้อน ฮัตสุเดน-นาเบะ ซึ่งนำความร้อนที่น้ำที่ต้มจนเดือดมาแปลงเป็นไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟน เครื่องเล่นเพลง และระบบจีพีเอส ผ่านพอร์ทยูเอสบี

บริษัทได้เริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้ในญี่ปุ่นเดือนนี้ในราคา 24,150 เยน และวางแผนจะส่งไปขายในประเทศกำลังพัฒนาที่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าติดๆ ดับๆ

นายคาซูฮฺโร ฟูจิตะ ซีอีโอบริษัท กล่าวว่าได้แรงบันดาลใจแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมี.ค. โดยเขาดูข่าวในทีวีและเห็นผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวนั่งอยู่หน้ากองไฟเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ตัวเอง จึงได้ไอเดียช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้สามารถชาร์จมือถือในขณะผิงไฟ

หม้อหุงต้มจะมีวัสดุเซรามิกผลิตไฟฟ้าจากความต่างของอุณหภูมิ ซึ่งผลิตไฟฟ้าจากความต่างของอุณหภูมิระหว่าง 550 องศาเซลเซียสที่ก้นหม้อ และน้ำที่เดือดในหม้อที่อุณหภูมิ 100 องศา

บริษัทเผยว่าอุปกรณ์นี้ใช้เวลา 3- 5 ชม.ในการชาร์จไอโฟนและสามารถอุ่นอาหารกลางวันไปด้วยในตัว โดยหม้อนี้สามารถใช้ได้ทุกเวลาและสภาพอากาศ ทั้งยังมีขนาดเล็กสามารถพกพาไปในกระเป๋ายามอพยพได้

นายธัชวินท์ ทักษะศุภการ                    รหัส:       5220224026


Actions

Information

Leave a comment