“ฮาริสัน”พลิกเกมบริหารแนวราบ

1 07 2011

ชื่อ – นามสกุล :     จักรวาล คุณาวนิชย์                                 รหัส :     5220224209

………………………………………………………………………………………………

 

Industry :              ธุรกิจนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

 

Strategy :               กลยุทธ์เชิงรุก ขยายงานในแนวราบ

 

Competitor :          ซีบี ริชาร์ด เอลลิส,ฮอไรซอน อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ เป็นต้น

ประเด็นข่าว :   บริษัทฮาริสันได้ปรับนโยบายการดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับถานการณ์ ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เปลี่ยนไป ด้วยการขยายงานบริหารการตลาดและการขายสู่ธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบทั้ง โครงการจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ระดัราคา 1-5 ล้านบาท /ยูนิต โดยตั้งเป้าสัดส่วนลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ 30-40 % จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นโครงการคอนโดมิเนียม

Advantage :           การขยายงานไปรับงานบริหารการตลาดและการขาย ธุรกิจบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ จะทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีเพิ่มมากขึ้น ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ลูกค้าคอนโดมิเนียมซึ่งส่วนใหญ่จะอยู๋ในเขตเมืองเพียงอย่างเดียว และปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง

Analysis :               บริษัทฮาริสันเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารและซื้อขายคอนโดมิเนียมอยู่เดิม การขยายตลาดไปยังบ้านเดี่ยวและทาวเฮาส์ ถือเป็นหนึ่งในการทำ horizontal integration ซึ่งมีความใกล้เคียงกันกับธุรกิจเดิม ทำให้บริษัทน่าจะทำได้ดี และยังเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่จะนำเสนอลูกค้า ตอบสนองความต้องการของลูกค้าต่างชาติที่มาลงทุนในไทย มีการนำวิธีการประมูลเข้ามาใช้ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการเข้าซื้อสินค้า และเป็นการประชาสัมพันธ์ไปในตัว

 

Rating  :                 P1 = positive

“ฮาริสัน”พลิกเกมบริหารแนวราบ

 จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 1 กรกฎาคม 2554

“ฮาริสัน”ปรับ แผนบริหารงานขายแนวราบล่าสุด ได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าให้เป้นตัวแทนขายที่ดิน 5 ไร่ มูลค่ากว่า 1.988 ล้านบาทตรงข้ามโรงแรมปาร์คนายเลิศ เตรียมเปิดประมูลปลายเดือนก.ค.นี้ ส่งผลให้เป้ายอดขายทั้งปีตามแผน 1.2 หมื่นล.

นา ยอลัน หลิน ประธานกรรมการบริหารบริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ปรับนโยบายการดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อให้สอดคลอ้งกับถานการณ์ ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เปลี่ยนไป ด้วยการขยายงานบริหารการตลาดและการขายสู่ธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบทั้ง โครงการจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ระดัราคา 1-5 ล้านบาท /ยูนิต โดยตั้งเป้าสัดส่วนลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ 30-40 % จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นโครงการคอนโดมิเนียม

โครงการจัดสรรที่เข้าไปรับบริหารด้านการตลาดและขายนั้น จะมีทั้งผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กที่ขณะนี้มีแล้ว 5-7 โครงการ นอกจากนี้ยังได้นำกลยุทธ์การจัดงานประมูลมาใช้อีกครั้งหลังจากที่ใช้มาใน ช่วงปี 2542 โดยจะเน้นการจัดงานประมูลในห้องชุดคอนโดที่บริษัทรับบริหารงานขายให้ในแต่ละ โครงการที่เหลือขายรวม 100 ยูนิต รวมถึงการจัดประมูลให้กับโครงการอื่นๆด้วยเช่นกัน

นอกจากการจัดประมูลให้กับห้องชุดเหลือขายในโครงการคอนโดมิเนียมแล้ว ยังได้จัดประมูลอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆด้วย ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าของที่ดินที่อยู่ริมถนนวิทยุเนื้อที่กว่า 5 ไร่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรม ปาร์ค นายเลิศ มูลค่ากว่า 1,988 ล้านบาทหรือ ราคา 9 แสนบาท/ตร.ว.โดยฮาริสันเป็นตัวแทนการขาย ซึ่งในปลายเดือนกรกฎาคม 2554 จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าประมูลที่ดินดังกล่าวซึ่งผู้ที่สนใจสามารถยื่นราคา ประมูลได้ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ที่บริษัทฮาริสัน ชั้น 24 อาคารดิออฟฟิสเศส เซ็นทรัลเวิลด์

การดำเนินการเชิงรุกพร้อมกับมีที่ดินแปลงใหญ่ที่จะนำออกขายในรูปแบบ ประมูลนั้น คาดว่าจะทำให้บริษัทสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าคือกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้ว 6,000 ล้านบาท และมีทรัพย์สินที่อยู่ในมือที่บริษัทรับบริหารงานขายและการตลาดกว่า 5 หมื่นล้านบาทมีทั้งโรงแรม อาคารสำนักงาน ที่ดินเปล่า ฯลฯ ที่อยู่ในกรุงเทพ และต่างจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยว ทั้ง หัวหิน พัทยา ภูเก็ต และเขาใหญ่

พร้อมกันนี้ นายอลัน ยังขยายความถึงความเคลื่อนไหวขอราคาที่ดินว่า ที่ดินที่เขาใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงราคาสูงมากเป็นเท่าตัว จากปีก่อนราคาขายอยู่ที่ 7-8 แสนบาท/ไร่เมื่อปีก่อน แต่ปีนี้พบว่าราคาขยับเป็น 1-2 ล้านบาท/ไร่ ซึ่งบริษัทมีที่ดินเปล่าที่เขาใหญ่ที่รับบริหารงานขาย 2,000-3,000 ไร่

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนนั้น นายอลัน ระบุว่า กลุ่มทุนจากประเทศจีนเริ่มให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นโดยประเภทการลงทุนนั้นมีทั้ง ที่อยู่อาศัย และศูนย์การค้าเชิงพาณิชย์ ทำเลที่สนใจนั้นนอกจากที่ดินย่านบางนา แล้วยังสนใจที่จะเข้าไปลงทุนที่หัวหิน ภูเก็ตและพัทยา ด้วย


Actions

Information

Leave a comment